Saturday, November 05, 2005

GUAM

isang super grand luho to the asiong aksaya ung naging bakasyon namin sa GUAM!!!

yan ay dahil narin sa super power cast na sumoporta sa aming mga bakasyonista!!! at sila ay sina:

1. Tito Chris and Tita Irene plus ang cute na cute na si Gabgab(stinky butt-butt daw ako pano panay ang utot).

2. Tito Danny and Tita Lilia plus ang energizer kid na si Christian(tuwang tuwa sa aking magic tricks!).

3. Tito Henry and Tita Yolly plus Harvey, Emmylou at si Sheena(tabachingching!!).

4. Tito Arman and Tita Baby plus Arvin/Ben-ben and Bryan.

5. Tito Nelson and Tita Mina plus Mark and Cindell(ganda talaga ng pangalan mo!).

6. Tita Virgi and Jerome, Richard and Veronica.

Ang mga pangyayari:

Saturday, October 22

We arrived on Guam Airport at around 10.30pm(pero 8.30pm palang sa Pinas). Sumalubong samin sina Tito Chris and family plus Tito Dan and family. Astig nga e. And sarap ng feeling dahil after 2 years ay nakita ko ulit si Tito Chris. Siya kasi ung pinakamalapit na relative ko. Parang magbestfriend lang nga kami nyan kung magusap e. hehe.

So anyway pagdating sa bahay ni Tito Chris ay naghanda si Tita Irene ng dinner, chiken na may lemon grass sa loob kaya ang sarap! hehe. Tas konti usap konti beer tas tulog na!


Sunday, October 23

Gising maaga kasi magsimba kami tas lunch ng Vietnamese food. Punta CostUless; fish market(bili ng tilapia) uwi. Tas dinner ay may potluck party na present ang lahat ng mentioned cast sa itaas. Astig ang babait nilang lahat. Di ako makapaniwala na merun pang mga taong ganun ka-generous...


Monday, October 24

lunch time na ata ako nagising! Nagpunta kami Ross(the favorite shopping place namin sa GUAM) ng afternoon tska JPS, DFS, Payless at umuwi na sa nakakahimatay na pagod... dinner kami ng mga natirang pagkain dahil sobrang dami at nanghihinayang kami nila mama na itapon nalang sa basura. (madaming hindi kumakain sa pinas...)


Tuesday, October 25

Woke up early for beach at YPao!! Sa may Tumon na libre as in walang bayad!!!!!!!!!! Na sobrang ganda nung beach! White sand pa. Tas may nakuha ko pang magpapicture sa mga Japs na naka two piece. hehe. danang yan! Tas nagluto kami ng tinola for lunch at nagpahinga ng hapon...

Micronesia Mall naman ang dinale namin after magpahinga ng hapon!!! Tapos dinner sa Capricciosa. Ang sarap nung Squid ink Pasta!!! paro freaky cyang kainin dahil kuhaly black cya. parang worms ung kinakain mo. hehe.


Wednesday, October 26

Gising ulit ng maaga dahil kami ay nag-around the island!! Lunch buffet sa Hilton Hotel tas nagpunta sa GPOS, Ross(the place to be), California Mart tapos Chamorro Village para doon magdinner! parang filipino barbeque lang ung Chamorro food!! mga pinoy pa ata ung mga nagluluto e. hehe. Paguwi namin ay may ilang box ng Ferrero na naghihintay samin na binigay ata ni Tita Yolly!!! Thanks po!


Thursday, October 27

Ross ulet!!!!! Punta office ni Tito Chris (Quality Distributors) kung saan hinainan kami ng dalawang box ng Haagen Daas ice cream(aydanang yan kahit ako natulala dahil noon ko lang natikman ung ice cream na un; mahal sa pinas ata un e kaya di ako bumibili), Essence K, Micropak(gadget house na nabaliw lang ako), Tick Tock(sakit pusong gadget house nanaman) Lunch at dinner namin sa araw na ito ay puro Vietnamese. purga to da max. Sarap kai nung lumpia e.


Friday, October 28

Luto kami sinigang pink salmon for lunch. O ha sosyal ang taray!!! Tapos after lunch ay nagpunta kami ulit sa place to be... ROSS yehey!!! Kinagabihan ay nanuod naman kami ng show sa Sand Castle, ung Magic On Ice!!! ang ganda. hehe. Kain ng Dinner sa Denny's sarap ng sari-saring steaks na mga yan!!!!!!!!!!


Saturday, October 29

Nagising ng maaga para sa Flea Market. Parang Tiangge sa atin pero mahal parin ang items. hehe. Lunch ng Chicken at Pancit for lunch. Bumili ng mga kung anong hindi ko alam sa Payless at K-MArt. Punta Hilton ulit para sa Micronesian Dream!!! Nagcruise kami sa isang ship/yacht ewan ko kung anu un basta lumulutang sa dagat at filing mo mayaman ka pag nakasakay ka gets? hehe. Dinner ng Angus Steak ba un? tama ba? basta steak. hehe. tas un punta sa upper deck para makita sunset. tas bumaba ulit dahil may show. hehe. pag uwi ay tulog sa pagod.


Sunday, October 30

Gising ulit ng maaga dahil magswimming kami sa Onward Beach Resort!! Pick Up ung cake sa California Mart. After sa resort ay nagmeryenda kami kina Tita Yolly!!! HAAAAYY ung mga sasakyan po na nakaparada sa garahe ay hindi ko man lamang napanaginipan pa. hehe. tas ung TV nilang malaki ang sarap magPlaystation duN!!! Tas simba sa Santa Barbara after ay hinabol ang K-B toys(bumili si Sam ng Woody toy) at nagdinner sa Machanao!!!


Monday, October 31

Visit namin ung office ni Tita Irene na nakatodo decorate dahil Halloween nga at pagkatapos ay naglunch sa VIP(chinese). Pagkatapos ay Ross ulit tas COstUless at marami pang ibang shopping outlets!!@! Trick or treat sa Barrigada Heights! grabe childhood dream ko makaranas ng trick or treat. hehe. Lipat kami Santa Ana kina Tito Arman! sarap ng food!!! NAgpack kami ng balikbayan boxes ni papa up to 3am. hehe.


Tuesday, November 1

Time to go home... pagising pack ulit ng boxes. tas lunch buffet sa nikko hotel kung saan nagcelebrate ang ating debutanteng si mama. hehe. andami niya gifts!!! tas last look sa beach. kumuha pa ng buhangin si mama!! Tas dumaan sa ilang shops to do last minute shopping at bumili fruits. tas deretso na sa airport. Naiyak kaming lahat nila mama pati nga si papa e nung nagpapaalam na kami. ako nga hindi ko man alam at expected na iiyak ako... pano kasi sobrang nagenjoy kami at ang babait talaga nilang lahaT!!!!! nagenjoy kami ng todo. Hindi ko nga masabi ung Thank You kay Tito Chris dahil maiiyak talaga ako ng todo kapag nagsalita pa ako. Anyway thank you thank you sa inyong lahat na anjan... dahil nagenjoy talaga kami!!! Sobrang salamat po!!!

paguwi ng Pinas mejo matamlay at banas sa dami ng tao... hehe. anyway still the best vacation in my entire LIFE!!!!